Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sử dụng điều hòa: 10 sai lầm cần tránh

1. Kích thước của máy điều hòa quá lớn

Nhiều người lầm tưởng rằng máy điều hòa có kích thước càng lớn sẽ làm ngôi nhà mát nhanh hơn. Thực tế không hẳn vậy. Một máy điều hòa quá khổ sẽ không tạo ra nhiệt độ đồng nhất hoặc làm giảm độ ẩm. Nó cũng cũng hoạt động không hiệu quả mỗi khi bị bật, tắt đột ngột. Bạn nên tham khảo tư vấn của chuyên gia để chọn kích thước điều hòa phù hợp với diện tích của từng không gian cụ thể.

2. Lắp đặt máy điều hòa ở nơi nóng nhất

Có nhiều gia đình chọn lắp điều hòa ở những vị trí nóng nhất, phổ biết là phía Tây Nam của ngôi nhà. Tuy nhiên, vị trí này sẽ khiến máy phải làm việc quá tải. Thay vào đó, bạn nên lắp đặt điều hòa ở những vị trí râm mát ở phía Đông hoặc phía Bắc của ngôi nhà - nơi bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp ít hơn.

Sử dụng điều hòa: 10 sai lầm cần tránh
Không nên lắp đặt máy điều hòa ở nơi nóng nhất

 

3. Giấu kín máy điều hòa

Hình thức của máy điều hòa có thể không thực sự đẹp mắt. Dù vậy, đừng cố gắng che giấu nó phía sau đồ đạc hoặc cây cảnh trong nhà. Điều này sẽ cản trở sự thông gió, làm tắc nghẽn cuộn dây làm mát và làm cho quá trình hoạt động kém hiệu quả hơn.

4. Bỏ qua việc bảo trì

Không ít người sử dụng bỏ qua bước bảo trì thường xuyên vì nhầm tưởng điều hòa có khả năng "tự cung tự cấp". Việc bảo trì có vai trò cực kỳ quan trọng, có thể nâng cao hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của máy móc.

Làm sạch và thay bộ lọc ít nhất mỗi 2 tháng/lần. Nếu được sử dụng liên tục hoặc bộ lọc bám quá nhiều bụi bẩn, lông vật nuôi..., tần suất kiểm tra cần nhiều hơn. Ngoài ra, kiểm tra và làm sạch cuộn dây làm mát 1 năm/lần. Rửa sạch ống thoát nước đều đặn và kiểm tra độ kín hở của các cửa sổ xung quanh phòng có lắp đặt điều hòa hàng năm.

Sử dụng điều hòa: 10 sai lầm cần tránh 1
Không để máy điều hòa hoạt động cả ngày

 

5. Để máy điều hòa hoạt động cả ngày

Sử dụng máy điều nhiệt hoặc bộ đếm thời gian cá nhân để bắt đầu làm mát ngôi nhà trước khi bạn tan sở trở về. Cách này rẻ hơn và hiệu quả hơn so với việc để điều hòa hoạt động 24/24 giờ, ngay cả khi bạn không có mặt ở nhà.

6. Đóng lỗ thông hơi khi mở điều hòa

Có nhiều ý kiến khác nhau về hiệu quả của việc đóng các lỗ thông hơi và cửa mỗi khi sửa dụng điều hòa. Trong nhiều trường hợp, nó có thể làm giảm hiệu quả của hệ thống điều hòa không khí trung tâm. Bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi đóng bất kỳ phần nào của ngôi nhà vào mùa hè và trong phòng có máy điều nhiệt.

Sử dụng điều hòa: 10 sai lầm cần tránh 2
Không điều chỉnh nhiệt độ điều hòa quá thấp

 

7. Điều chỉnh nhiệt độ quá thấp

Nếu bạn cảm thấy thoải mái nhất ở ngưỡng 26 độ C, đừng điều chỉnh nhiệt độ xuống thấp hơn ngưỡng này một cách đột ngột. Bởi vì, nó sẽ không hạ nhiệt không khí nhanh hơn, mà chỉ lãng phí thêm nhiều năng lượng.

8. Máy điều hòa quá nóng

Không nên để đèn chiếu sáng, dàn âm thanh, TV và các thiết bị điện tỏa nhiệt khác gần thiết bị cảm ứng điều chỉnh nhiệt tự động của máy điều hòa vì những thiết bị này vô tình sẽ "cộng" thêm vài độ C, buộc máy phải hoạt động liên tục, thậm chí là quá tải.

Sử dụng điều hòa: 10 sai lầm cần tránh 3
Nên sử dụng điều hòa song song dùng quạt

 

9. Chỉ sử dụng mỗi máy điều hòa

Nhiều người nghĩ rằng máy điều hòa là sự thay thế cho quạt trần. Thế nhưng, bạn nên sử dụng cả hai. Quạt sẽ đẩy khí nóng lên trên, đẩy luồng khí mát bên dưới, tạo ra hiệu ứng gió mạnh, làm cho bạn cảm thấy mát hơn.

10. Sử dụng sai loại quạt

Quạt thông gió trong phòng bếp và phòng tắm có thể đẩy khí mát điều hòa ra khỏi nhà. Vì thế bạn nên hạn chế sử dụng chúng nếu không thực sự cần thiết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét