Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Làm sạch thảm đơn giản và an toàn

Xu hướng trải thảm sàn đang ngày càng phổ biến ở đô thị bởi thảm giúp ngôi nhà sang trọng và ấm cúng hơn. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng thảm là vật dụng chứa nhiều loại vi trùng và vi khuẩn nhiều nhất trên mặt sàn nhà bạn. Làm sạch thảm định kỳ giúp loại bỏ bớt nấm, bụi và vi khuẩn bám trên bề mặt thảm, giúp bảo vệ sức khoẻ gia đình. Tuy nhiên giặt thảm trải sàn thường xuyên bằng hoá chất, vừa ảnh hưởng đến độ bền, độ mềm mại tự nhiên của thảm, lại vừa ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của những người trong gia đình bạn, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già. Vậy làm thế nào để làm sạch thảm mà không cần sử dụng hoá chất mạnh?

Mẹo làm sạch thảm
Thảm tuy đẹp và sang nhưng lại tích tụ nhiều bụi, vi khuẩn.

1. Thói quen lâu dài

Thứ nhất, điều quan trọng là hạn chế bụi bẩn xuất hiện trong các khu vực trải thảm càng nhiều càng tốt. Nếu mọi người thường đi giày trong nhà của bạn, hãy thay đổi thói quen đó bằng cách khuyến khích mọi người để giày dép bên ngoài khu vực trải thảm. Hoặc tốt hơn, là để giày ở bên ngoài cửa và sử dụng giày dép đi trong nhà, điều này sẽ hạn chế các loại vi khuẩn lây lan vào trong ngôi nhà.

Hãy dùng giày dép đi riêng trong khu vực trải thảm.

Thứ hai bạn cần chú ý là duy trì thói quen vệ sinh thảm 1 tuần 1 lần với máy hút bụi chất lượng tốt. Máy hút bụi được coi là có hiệu suất tốt khi nó có bộ lọc loại bỏ được 99,97% các hạt bụi lớn hơn hoặc bằng 0,3micromet. Khi dùng máy hút bụi, bạn phải để ý cấu trúc sợi thảm để đưa máy theo chiều sợi. Nếu bạn đưa máy ngược lại chiều sợi, không những thảm không sạch mà bụi còn quay lại thảm và thảm càng ngày càng bị xơ đi.

Làm sạch thảm với loại máy hút bụi phù hợp.

Sau đó, mỗi năm một lần, bạn nên thuê các công ty dọn dẹp chuyên nghiệp làm sạch thảm bằng nước nóng. Phương pháp này được khuyên dùng vì không dùng hóa chất mà chỉ sử dụng nước nóng, thông qua áp lực cao để làm sạch triệt để những bụi bẩn bám sâu trong suốt năm sử dụng. Những các chăm sóc này sẽ giúp giữ gìn tấm thảm của bạn sạch sẽ mà không kém phần an toàn.

2. Xử lý ngay

Để thảm trải sàn luôn sạch sẽ, điều đầu tiên bạn cần ghi nhớ là phải lau chùi ngay khi nó vừa bị rây bẩn. Nhớ là không nên chà xát bởi nó có thể khiến cho vết bẩn len sâu thêm, càng khó làm sạch.

Cần làm sạch thảm ngay khi có vết bẩn
Cần làm sạch thảm ngay khi có vết bẩn

Nhưng với những vết bẩn cứng đầu khó làm vệ sinh thì sao? Với những vết bẩn cứng đầu như bùn đất, hãy rắc một chút baking soda vào các vết bẩn, để nguyên nó tự khô đi trong vòng vài giờ và sau đó dùng giẻ sạch và nước nóng thấm nhẹ lên vết bẩn để làm sạch thảm. Để khử mùi của thảm, bạn hãy đợi thảm khô, rải baking soda đều trên thảm, để qua đêm, sau đó hút sạch. Mùi hôi sẽ biến mất.

Làm sạch thảm hiệu quả với baking soda

Ngoài ra, bạn cũng có đem trộn giấm với chút nước và xịt trực tiếp lên vết bẩn, đợi cho dung dịch thấm vảo thảm chừng 5 – 10 phút tùy vết bẩn rồ dùng khăn có độ thấm hút tốt hoặc miếng khăn giấy phủ lên để làm sạch vết bẩn. Có thể thay giấy hoặc khăn nếu quá ướt cho đến khi thảm khô hẳn là xong.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét